วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ดื่มชา ดื่มไวน์ ดื่มอย่างไรดี

สำหรับคนที่เริ่มต้นสนใจดื่ม ไม่ว่าชา หรือไวน์  หลายคนมักเริ่มต้นไม่ถูก และก็มักจะมีคำถามว่าจะดื่มอย่างไรดี   หากจะดื่มให้รู้รส ดื่มได้สนุกเพลิดเพลิน การที่มีความสนใจใคร่ดื่ม  เป็นจุดเริ่มที่ดีมากแล้ว เพียงขอให้มีโอกาสดื่ม ดื่มไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะดื่มรู้รสหรือไม่รู้รสก็ตาม ดื่มอย่างสบายๆ อย่าตั้งความคาดหวังมาก

การดื่มไปเรื่อยๆก็เพื่อที่ว่าจะให้เกิดประสบการณ์สำคัญอันหนึ่ง คือ “ความประทับใจครั้งแรก” แบบดื่มแล้ว “ปิ๊ง”, “คลิ๊ก” หรือ “ใช่เลย!! กลิ่นรสแบบนี้แหละ” ประสบการณ์ปิ๊งครั้งแรกที่ว่านี้จะปิ๊งก็ปิ๊งเลย หากไม่มีก็คือไม่มี คงจากคาดคั้นเอาไม่ได้ คงทำได้เพียงสร้างโอกาสดื่มให้มากเข้าไว้ ขอปิ๊งแค่ทีเดียว

ประสบการณ์ปิ๊งครั้งแรกทำให้ผู้ดื่มเริ่มปักหลักหมุด สำหรับเปรียบเทียบได้ จากเดิมที่ดื่มๆไปอย่างเบลอๆ ไม่รู้ทิศทางเหนือ ใต้ ออก ตก ก็จะสามารถเอาประสบการณ์ปิ๊งครั้งแรกนี้เอาไว้เป็นเกณฑ์ปรียบเทียบกับการดื่มในครั้งต่อๆมา ทำให้รู้ว่าการดื่มครั้งต่อๆมาดีหรือเลวกว่า ประสบการณ์ปิ๊งที่ว่า โดยทั่วไป หากยังมีความสนใจดื่มต่อไป ผู้ดื่มก็มักจะดื่มไต่ลำดับ หาอะไรที่ดีขึ้นไปเรื่อยๆ ลองลิ้ม ความสนุกก็คงจะเริ่มต้นตรงนี้แหละ

หากมีโอกาสที่ดี มีโอกาสดื่มที่หลากหลาย ก็อาจจะพบเห็นความน่าประทับใจในรูปแบบกลิ่นรสที่ต่างออกไปจากแบบที่ปิ๊งครั้งแรก จะเรียกว่า การปิ๊งครั้งต่อๆมาก็ได้จากไวน์ หรือชา ที่มีบุคลิกต่างออกไปจากตัวที่ทำให้ปิ๊งครั้งแรก อาจจะเอามาเปรียบเทียบชัดๆไม่ได้ว่าอะไรดีกว่ากัน แต่มันดีกันคนละแบบ และมันก็มีดีหลายๆแบบเสียด้วย ความสนุกสนานเพลิดเพลินในการดื่ม ก็คงเกิดจากการได้รับรู้ความงามของการผสมผสานกลิ่น รสต่างๆ ที่มีลำดับ น้ำหนักต่างๆกัน ของชา และไวน์แต่ละตัว บ้างโปร่งเบา ละเมียดละไม หอมหวาน สดชื่น ให้จินตนาการของความเขียวสด และดอกไม้ฤดูใบไม้ผลิ บางตัวก็หนักแน่นเข้มข้น ดุดัน บ้างตัวเรียบง่ายสุขุม บางตัวก็ดูอลังการโอฬาริก

ประสบการณ์จากกลิ่นและรสนี่แหละ ที่บางทีทำให้รำพึงกับตัวเองได้ว่า นี่แหละหนอ ความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น